Biểu hiện giai đoạn đầu của bệnh giang mai

Bệnh giang mai giai đoạn đầu thường là thời gian ủ bệnh từ 3-4 tuần, triệu chứng bệnh thường sẽ kéo dài từ 1-2 tháng với các biểu hiện như:

Biểu hiện bệnh giang mai giai đoạn đầu


Sự xuất hiện bất thường của các vết trợt săng giang mai


Các vết trợt là biểu hiện đầu tiên và rõ rệt nhất khi mắc bệnh giang mai. Vết trợt thường phát ngay ở những nơi nào có xoắn khuẩn giang mai xuất hiện. Đặc điểm của các vết trợt này là có hình tròn hoặc bầu dục, nông ở trên bề mặt da, có màu đỏ tươi và không có mủ, vảy, thường là mọc đơn độc, không ngứa, không đau và nền rắn như là mảnh bìa.

Hình ảnh bệnh giang mai giai đoạn săng giang mai

Triệu chứng bệnh giang mai ở nam giới thường trung nhiều ở quy đầu, rãnh của quy đầu, miệng sáo, ở bìu, ở vùng xương mu và ở trực tràng quanh hậu môn đối với những người có quan hệ đồng giới. Ở nữ giới, các vết trợt thường xuất hiện nhiều hơn ở cổ tử cung, môi lớn, môi bé và thành âm đạo, thậm chí còn lây lan sang vùng họng, lưỡi, môi, ở trên trán và ở ngực...

Xuất hiện hiện tượng bội nhiễm tại các vết loét săng giang mai


Khi các vết trợt loét ra sẽ cư trú ở niệu đạo, miệng sao thường chỉ thấy tiết dịch nhầy, ở dương vật các vết loét giống hình vợt, ở bao quy đầu sẽ gây ra phù nề và làm dương vật có hình giống với hình chuông, hình vợt ở nam giới.

Ở nữ giới các vết trợt loét sẽ gây ra phù nề nhiều ở một bên thành âm hộ. Các vùng bên ngoài sinh dục như là môi, núm vú, ngón tay. Các vết trợt loét đều gây đau và tự khỏi sau từ 5-6 tuần, sau khi lành, vết thương sẽ để lại sẹo nông và mỏng.

Nổi hạch xung quanh vùng xuất hiện triệu chứng giang mai


Chỉ sau vài ngày sau khi có xuất hiện các vết trợt, các nốt hạch ở vùng lân cận thường viêm to ra thành từng chùm. Trong một chùm thường sẽ có nhiều nốt hạch và sẽ có một nốt hạch chính được gọi là chúa hạch. Đầu tiên hạch sẽ xuất hiện ở một bên sau đó là xuất hiện ở cả hai bên. Đặc điểm của các nốt hạch thường là ở thể rắn, di động và không vỡ mủ hoặc đơn lẻ, không liên kết với nhau. Trong trường hợp vết loét bị bội nhiễm hạch thì sẽ bị sưng nóng, đỏ, đau và cũng không vỡ mủ

Giang mai giai đoạn đầu có nguy hiểm không?


Ở giai đoạn đầu bệnh giang mai phát triển khá chậm với các biểu hiện nhẹ vì thế người bệnh thường chủ quan, không để ý và không điều trị bệnh sớm. Đến khi bệnh đã kéo dài từ 9-12 tuần và bệnh đã chuyển sang giang mai giai đoạn 2(giai đoạn phát ban) để có những biểu hiện bệnh rõ hơn thì bệnh đã phát triển và lây lan ở khắp cơ thể. Nếu như đến giai đoạn 2 cũng không được điều trị kịp thời thì bệnh sẽ biến chứng sang giai đoạn 3, có đến khoảng 60 % bệnh nhân mắc bệnh ở giai đoạn 3 đã có biểu hiện sủi phỏng toàn thân, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tim mạch và cả thần kinh, thậm chí là đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Như vậy, bệnh giang mai giai đoạn đầu là bệnh tuy không gây nguy hiểm trực tiếp nhưng lại gây nguy hiểm lâu dài về sau. Vì thế để phòng tránh bệnh phát triển bạn nên chú ý những thay đổi trong cơ thể mình dù là những biểu hiện nhỏ nhất, nếu thấy cơ thể có bất kì dấu hiệu nào ở trên thì cần đến ngay các cơ sở y tế, phòng khám bệnh xã hội để được thăm khám và điều trị kịp thời

0 nhận xét

Đăng nhận xét