Sống chung với người bị herpes sinh dục làm sao để không lây bệnh

Herpes sinh dục rất dễ lây nhiễm qua đường tình dục, ngoài ra còn có thể lây nhiễm qua những hình thức khác như lây qua tiếp xúc gián tiếp, qua việc sử dụng các vật dụng cá nhân... (những trường hợp này thường ít khả năng xảy ra). Tuy vậy, bạn cũng nên có biện pháp phòng tránh an toàn khi sống chung với người mắc bệnh mụn rộp sinh dục để vừa tạo môi trường thân thiện, hòa đồng cho người mắc bệnh, lại vừa đảm bảo được sức khỏe cho bản thân. Vậy Herpes sinh dục là gìsống chung với người bị herpes sinh dục làm sao để không lây bệnh?

Hỏi

Em hiện đang là sinh viên năm 3, em sống với một đứa bạn cùng quê đã 2 năm nay. Tuy nhiên, thời gian gần đây em mới phát hiện bạn đó bị mắc bệnh mụn rộp sinh dục. Em cũng hơi hoang mang, bởi vì 2 đứa em sống khá độc lập và không dùng chung bất cứ đồ dùng nào của nhau. Tuy nhiên, chúng em lại sử dụng chung nhà vệ sinh, điều này làm em không yên tâm. Bản thân em cũng thấy không có bất cứ dấu hiệu bất thường nào. Giờ em không thể dọn ra chỗ khác ở được vì bạn ý cũng rất thân với em, chúng em cũng không có gì bất đồng. Bác sĩ có thể cho em biết, Sống chung với người bị herpes sinh dục làm sao để không lây bệnh ạ? Em xin chân thành cảm ơn!

Đ.T (Bắc Giang)




Trả lời

Chào bạn bạn T!

Với thắc mắc của bạn các chuyên gia phòng khám xin có một vài chia sẻ như sau:

Herpes sinh dục là gì?


 Bệnh herpes sinh dục còn gọi là mụn rộp sinh dục. Đây là một trong số những bệnh xã hội phổ biến chủ yếu lây truyền qua đường tình dục. Bệnh do virus HSV gây ra. Thời gian ủ bệnh thường từ 2-7 ngày, sau đó các triệu chứng của bệnh mụn rộp sinh dục bắt đầu xuất hiện, mới đầu chỉ là những một hoặc vài nốt mụn nhỏ đau, mềm, sau đó mọng nước. Nhưng càng về sau những nốt mụn này mọc càng dày, sưng to hơn và vỡ loét khiến bệnh nhân cảm thấy ngứa và đau.

Bệnh mụn rộp không gây nguy hiểm đến tính mạng con người nhưng lại rất hay tái phát khiến bệnh nhân cảm thấy khó chịu, phiền toái, làm mất tính thẩm mỹ trên cơ thể hoặc nếu mụn rộp sinh dục xuất hiện ở cơ quan sinh dục thì gây ảnh hưởng không nhỏ đến vấn đề quan hệ tình dục.

Phụ nữ mang thai mắc bệnh mụn rộp sinh dục nếu không được điều trị hoặc điều trị không dứt điểm có thể dẫn đến lây bệnh cho con khi sinh qua đường âm đạo. Hậu quả là em bé có thể bị tổn thương não, mờ mắt hoặc tử vong nếu không được cứu chữa kịp thời.

Các biện pháp phòng tránh bệnh khi sống chung với người bị herpes sinh dục


Con đường lây nhiễm bệnh mụn rộp sinh dục chủ yếu là qua đường tình dục như đã nói ở trên. Tuy nhiên cũng có một vài bệnh nhân bị lây nhiễm herpes sinh dục qua những sự cố rất hy hữu như dùng chung nhà vệ sinh, tắm chung bồn tắm... Tuy nhiên những trường hợp này rất hiếm khi xảy ra.

Bạn T thân mến! Việc bạn sống chung với người mắc bệnh mụn rộp sinh dục không có gì đáng lo ngại nếu như bạn chú ý những điều sau đây:

- Tuyệt đối không sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người mắc bệnh herpes sinh dục.

- Tránh tiếp xúc với bệnh nhân mắc bệnh mụn rộp sinh dục khi cả 2 cùng có vết thương hở

- Vệ sinh sạch sẽ cơ thể, đặc biệt là cơ quan sinh dục

- Tạo tâm lý thoải mái, vui vẻ với bạn cùng phòng và hỗ trợ bạn cùng phòng trong việc điều trị bệnh herpes sinh duc.

Bác sĩ của phòng khám đã vừa giải đáp những thắc mắc của bạn. Bạn không nên quá lo lắng và áp lực khi sống chung với người mắc bệnh herpes sinh dục, hãy thoải mái tâm lý để tạo không khí thân thiện và giúp bạn của bạn có động lực chữa khỏi bệnh, hai bạn cũng nên cân bằng chế độ ăn hợp lý, giảm thiểu các đồ ăn cay nóng và các chất kích thích để bệnh không diễn biến nặng hơn.

0 nhận xét

Đăng nhận xét