Bệnh sùi mào gà có lây qua đường nước bọt, tuyến mồ hôi không?



Hỏi:  Xin chào các bác sĩ, hôm nay em viết mail này gửi đến bác sĩ giúp em giải đáp thắc mắc bệnh sùi mào gà có lây qua đường nước bọt, tuyến mồ hôi không?. Vì mấy hôm trước bạn trai có thú nhận với em là có quan hệ với cô gái làm ở quán karaoke nên đang bị bệnh sùi mào gà. Bọn em chưa quan hệ nhưng bọn em có hôn nhau và có những tiếp xúc thân mật. Mong bác sĩ sớm giải đáp thắc mắc này cho em với ạ. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ.
N.G (Hải Phòng)

Giải đáp:

Xin chào bạn gái, chúng tôi thấu hiểu sự lo lắng của bạn. Vì vậy chúng tôi đã thu xếp để giải đáp thắc mắc của bạn nhanh nhất có thể. Bạn hãy chú theo dõi nhé. 

Bệnh sùi mào gà là căn bệnh xã hội do virus HPV (Human papilloma virus) qua nhiều con đường khác nhau mà xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh. Nếu như sự phát triển của virus HPV trong cơ thể không được ngăn chặn kịp thời chúng có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm đe dọa đến sức khỏe của người bệnh.

Hình ảnh bệnh sùi mào gà ở miệng(lây nhiễm do quan hệ bằng miệng với người bị bệnh)

Sự lây lan của virus HPV từ người sang người qua rất nhiều con đường khác nhau. Bên cạnh con đường quan hệ tình dục truyền thống thì còn nhiều con đường khác như sử dụng vật dụng cá nhân chung, qua đường mẹ truyền sang con. Đặc biệt có một con đường khác mà rất nhiều người còn chưa biết đến đó là bệnh sùi mào gà lây truyền qua đường nước bọt.

Một số cách để sùi mào gà có thể lây truyền cho người khỏe mạnh qua nước bọt như: 


Thứ nhất:  Là khi hôn nhau với người mắc bệnh sùi mào gà sẽ có sự trao đổi nước bọt dẫn đến virus HPV sẽ theo dòng nước bọt mà tấn công vào cơ thể, đặc biệt nguy cơ bị lây nhiễm bệnh sẽ cao hơn rất nhiều khi miệng bạn có những vết xước hoặc bị chảy máu chân răng.

Thứ hai: Là khi người bệnh sử dụng bàn chải đánh răng hoặc các công cụ vệ sinh răng miệng khác mà còn lưu lại nước bọt trên đó thì cũng là nguyên nhân khiến bạn bị nhiễm bệnh khi sử dụng chúng.

Sở dĩ bệnh sùi mào gà có thể lây truyền qua nước bọt và gây bệnh sùi mào gà ở miệng là do khi đi vào cơ thể người virus HPV sẽ cư trú chủ yếu ở những chất dịch ở âm đạo, dương vật, dịch niệu đạo, nước bọt. Vì thế khi có những tiếp xúc với nước bọt của người bệnh thì đương nhiên nguy cơ lây nhiễm bệnh của bạn sẽ cao.

Những việc nên làm khi nghi ngờ bị lây nhiễm bệnh sùi mào gà qua đường nước bọt


Bạn N.G thân mến, bạn trai bạn được chẩn đoán mắc bệnh sùi mào gà mà hai bạn đã có những hành động thân mật là hôn nhau thì nguy cơ bạn đã bị lây nhiễm bệnh là khá cao. Vì vậy bạn nên đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ kiểm tra cho bạn. Khi virus sùi mào gà xâm nhập vào cơ thể người chúng sẽ có thời gian ủ bệnh kéo dài tới vài tháng vì thế cho dù bạn chưa có những triệu chứng của bệnh thì bạn vẫn nên đi thăm khám. Nếu như không may mắc bệnh thì việc thực hiện điều trị trong thời gian ủ bệnh sẽ cho hiệu quả cao, đỡ tốn chi phí và thời gian cho bạn.

Bạn có thể dựa vào một số triệu chứng bệnh sùi mào gà như sau để nhận biết như: ở miệng, cổ họng sẽ xuất hiện những u nhú có màu hồng tươi, đường kính 1-2mm, hơi nhô cao, không đau, không ngứa. sau khoảng vài tuần xuất hiện những mụn u nhú này sẽ lan rộng hơn và có xu hướng liên kết với nhau thành những mảng mụn lớn có kích thước vài cm, tiết dịch có mùi hôi khiến miệng có mùi hôi, người bệnh khó nói, khó ăn uống. Ngay khi phát hiện ra các biểu hiện của này, người bệnh nên nhanh chóng thăm khám để được điều trị kịp thời. Bên cạnh đó có thể áp dụng một số cách chữa bệnh sùi mào gà ở miệng tại nhà để bệnh có thể được chữa trị một cách nhanh nhất có thể.

Trên đây là những thông tin giải đáp cho thắc mắc bệnh sùi mào gà có lây qua đường nước bọt không của các bác sĩ chuyên khám bệnh xã hội. Hi vọng có thể giúp bạn giải đáp được thắc mắc của mình và sớm có biện pháp thăm khám và điều trị kịp thời phòng trường hợp không may bị mắc bệnh.

0 nhận xét

Đăng nhận xét