Xét nghiệm HPV âm tính có bị sùi mào gà không?

Xét nghiệm HPV là phương án nhanh nhất để đoán biết được bệnh sùi mào gà, từ đó kịp thời có phương án điều trị bệnh. Hầu hết làm xét nghiệm bệnh sùi mào gà đều cho kết quả chính xác đến 98%, chỉ trừ một số ít trường hợp hy hữu. Nhiều bệnh nhân thắc mắc, xét nghiệm HPV âm tính có bị sùi mào gà không? chứng tỏ sự hiểu biết về bệnh sùi mào gà ở bệnh nhân còn rất hạn chế. Bên cạnh đó cũng phải tính đến những trường hợp sai lệch trong việc làm xét nghiêm bệnh sùi mào gà cho bệnh nhân khiến bệnh nhân không thể biết chính xác được mình mắc bệnh hay không mắc bệnh sùi mào gà.



Xét nghiệm HPV âm tính có bị sùi mào gà không?


Có thể bạn quan tâm thêm về: Sùi mào gà có tự khỏi không?

Theo lý thuyết thì khi lảm xét nghiệm bệnh sùi mào gà, nếu kết quả trả về dương tính với virus HPV thì có nghĩa là bạn bị sùi gà, còn ngược lại nếu  âm tính với virus HPV thì đồng nghĩa nghĩa với việc bạn không bị bệnh. Tuy nhiên, trên thực tế thì nhiều khi lại xảy ra sai sót do sự nhầm lẫn của bác sĩ hoặc do cơ sở y tế không đủ chuyên môn để làm xét nghiệm HPV. Vậy nên, có những bệnh nhân cầm kết quả trên tay mà không biết mình có thực sự mắc sùi mào gà hay không mắc sùi mào gà.

Anh N.T (Hà Nội) cho biết: “Em từng có thời gian đi làm ăn xa vợ, trong khoảng thời gian đó do không kìm chế được bản thân nên em đã có quan hệ tình dục với gái mại dâm khá nhiều lần. Mới đầu em cũng sợ nhưng do người bạn giới thiệu, lại bảo là yên tâm về sức khỏe nên không phải lo. Sau một thời gian, em thấy bộ phận sinh dục của mình có những biểu hiện lạ như những nốt sùi nhỏ, mềm, màu hồng nhạt, không đau, thi thoảng em có thấy ngứa. Em nghi mình mắc sùi mào gà nên đi làm xét nghiệm HPV tại một phòng khám tư. Kết quả xét nghiệm HPV âm tính, mà với tình trạng của bản thân thì em nghi ngờ kết quả này quá. Mong bác sĩ cho em biết, xét nghiệm HPV âm tính có bị sùi mào gà không?

Xét nghiệm HPV âm tính chưa hẳn là bạn không mắc bệnh sùi mào gà


Chuyên gia của phòng khám cho biết: 90% kết quả xét nghiệm HPV âm tính là khẳng định chắc chắn bạn không mắc bệnh sùi mào gà. Tuy nhiên, 10% còn lại có thể xảy ra rủi ro trong khi làm xét nghiệm HPV. Số ít này cho kết quả không chính xác vì những nguyên nhân sau đây:

- Xét nghiệm HPV cho kết quả giả vì thời gian ủ bệnh chưa đủ để cho kết quả xét nghiệm hoặc cách lây mẫu bệnh phẩm chưa chính xác, cũng như phương pháp xét nghiệm chưa chính xác và chưa đủ nhạy.

- Xét nghiệm HPV ở những cơ sở không đủ chuyên môn, chất lượng, bác sĩ không có tay nghề nên dẫn đến sai kết quả xét nghiệm.

- Tồn tại chủng HPV mới chưa phát hiện được bằng phương pháp đã sử dụng.

Bạn T thân mến! Với những gì bạn mô tả trong thư thì khả năng bạn mắc bệnh sùi mào gà là rất cao, đặc biệt bạn lại có quan hệ tình dục với gái mại dâm thì nguy cơ này lại càng lớn hơn. Bởi sùi mào gà có thể lây qua nước bọt và xâm nhập vào cơ thể gây bệnh. Bạn cũng đã đi làm xét nghiệm bệnh sùi mào gà, kết quả là âm tính và bạn nghi ngờ đó là kết quả sai. Chúng tôi không rõ bạn đã đi thăm khám ở cơ sở y tế nào, nhưng cũng rất có thể kết quả xét nghiệm HPV âm tính của bạn là do chất lượng y tế tại cơ sở này chưa đảm bảo hoặc phương pháp xét nghiệm HPV tại đây chưa chính xác. Để chắc chắn mình có thật sự mắc bệnh sùi mào gà hay không, bạn nên đi xét nghiệm lại lần nữa tại những phòng khám đa khoa uy tín ở Hà Nội, nếu kết quả vẫn là âm tính thì bạn có thể yên tâm là mình không bị mắc sùi mào gà. Trong quá trình này, bạn cũng không nên có quan hệ tình dục để đảm bảo không gây lây nhiễm bệnh sùi mào gà cho người khác (nếu bị) và cũng là phòng tránh bệnh sùi mào gà (nếu chưa bị).

Chúc bạn sức khỏe và hạnh phúc!

0 nhận xét

Đăng nhận xét