Herpes sinh dục có bị ở môi không? Cách chữa như thế nào?

Herpes sinh dục hay còn gọi là bệnh mụn rộp sinh dục, đây là bệnh chủ yếu lây truyền qua đường tình dục. Nhiều người băn khoăn: Herpes sinh dục có bị ở môi không? Chuyên gia của phòng khám đa khoa Thiên Tâm khẳng định: Herpes sinh dục có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào khác trên cơ thể bạn nếu như bạn có sự tiếp xúc trực tiếp với virus HSV ngay tại vị trí đó. Không ít bệnh nhân nhầm lẫn herpes sinh dục ở môi với hiện tượng dị ứng thức ăn hay côn trùng cắn và không có hướng điều trị bệnh.

Herpes sinh dục có bị ở môi không?



Hình ảnh mụn rộp sinh dục ở môi

Herpes sinh dục thường do virus HSV gây ra. Loại virus này thường được phân biệt thành 2 loại là

-    HSV-1: Gây bệnh từ eo trở lên

-    HSV-2: Gây bệnh vùng dưới eo

Theo như cách phân loại này thì virus HSV-2 gây ra. Tuy nhiên, theo thống kê hiện nay thì có rất nhiều ca nhiễm HSV-1 ở dưới bộ phận sinh dục. Vì thế sự phân loại này đang dần bị xóa bỏ. Và như đã khẳng định ở trên thì herpes sinh dục hoàn toàn có thể bị ở môi và các vị trí khác trên cơ thể nếu như có sự tiếp xúc trực tiếp của virus HSV tại đó.

Nguyên nhân dẫn đến herpes sinh dục ở môi


Có nhiều nguyên nhân dẫn đến herpes sinh dục ở môi, trong đó phải kể đến:

-    Quan hệ tình dục là nguyên nhân chủ yếu gây bệnh herpes sinh dục và bệnh lậu giang mai. Quan hệ tình dục qua đường miệng mà không có sự bảo vệ (oral sex), bệnh càng lây lan nhanh hơn hoặc bị nặng hơn nếu như môi bạn bị trầy xước hoặc bị nẻ.

-    Có hành động hôn môi hoặc hôn trực tiếp vào vùng bị bệnh mà đã có sự tổn thương ở da.

Sau 4-7 ngày tiếp xúc với nguồn bệnh, các triệu chứng herpes sinh dục ở môi mới biểu hiện: Ban đầu, bạn sẽ cảm thấy hơi ngứa, rát, sau đó các mụn nước nhỏ li ti màu trắng bắt đầu xuất hiện tại vị trí ngứa rát đó. Những mụn nước này to dần lên, lan rộng và sau đó sẽ vỡ rồi loét ra. Herpes sinh dục ở môi khiến cho người bệnh cảm thấy ngứa ngáy, ẩm ướt và khó chịu.

Có thể bạn quan tâm thêm về:     Mụn rộp sinh dục có chữa được không?


Làm gì khi bị herpes sinh dục ở môi


Do triệu chứng của bệnh herpes sinh dục ở môi rất dễ nhầm lẫn với triệu chứng của những bệnh khác nên bệnh nhân cần hết sức lưu ý. Khi thấy các dấu hiệu bất thường ở môi, bạn không nên suy đoán bệnh và tự mua thuốc điều trị. Cách tốt nhất mà bạn nên làm đó là nên đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và tư vấn cách chữa hợp lý.

Herpes sinh dục ở môi dễ khiến cho bệnh nhân có cảm giác mất tự tin, ngại giao tiếp với người đối diện, làm mất đi tính thẩm mỹ của người bệnh. Ngoài việc điều trị theo sự chỉ dẫn của bác sĩ thì bạn cũng nên tự khắc phục bệnh tại nhà bằng các cách sau:

-    Bạn cần dừng ngay việc dùng son môi, đừng vì tự ti mà nghĩ dùng son môi để lấp đi vùng da bị bệnh. Nếu vùng da bị bệnh mà tiếp xúc với son môi thì có thể tình trạng nhiễm khuẩn sẽ nặng thêm.

-    Không dùng tay để sờ vào vùng bị bệnh hoặc dùng vật nhọn chọc vào những nốt mụn trên môi.

-    Dùng nước muối ấm, loãng để vệ sinh vùng môi bị tổn thương, sau đó chấm khô lại bằng bông y tế.

-    Tuyệt đối không được quan hệ tình dục bằng đường miệng trong thời gian bị herpes sinh dục ở môi.

Herpes sinh dục có bị ở môi không còn phụ thuộc nhiều vào lối sống và cách sinh hoạt của bạn. Một lối sống lành mạnh, không buông thả bản thân thì sẽ ít nguy cơ mắc các bệnh xã hội nguy hiểm như bệnh giang mai, bệnh lậu,...

Như vậy qua đây chúng ta có thể phần nào hiểu được herpes sinh dục là gì và mặc dù bệnh không quá nghiêm trọng và không gây ảnh hưởng đến tính mạng nhưng lại khiến bạn gặp rất nhiều phiền toái và khó chịu cho người bệnh. Đặc biệt bệnh herpes sinh dục rất dễ tái phát, nếu bạn không tìm cách điều trị triệt để thì bạn sẽ phải sống chung với herpes sinh dục cả đời. Vì thế, khi thấy những dấu hiệu bất thường, bạn nên tìm đến bác sĩ để được tư vấn cách điều trị hợp lý. Mọi thông tin, bạn có thể liên hệ theo số máy để được các chuyên gia của phòng khám giải đáp cụ thể.

0 nhận xét

Đăng nhận xét