Các phương pháp xét nghiệm HSV

Khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu của bệnh mụn rộp sinh dục, người bệnh cần ngay lập tức đến các cơ sở y tế để được thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cần thiết để xác định bản thân có bị bệnh hay không. Xét nghiệm mụn rộp sinh dục thường bao gồm có xét nghiệm máu, kiểm tra hình thái virus, phản ứng chuỗi polymerase (PCR).

Xét nghiệm HSV là gì?


Xét nghiệm HSV hay xét nghiệm bệnh mụn rộp sinh dục là thực hiện các cách để kiểm tra và tìm ra virus herpes simplex có tồn tại trong cơ thể người bệnh hay không, từ đó sẽ có thể đưa ra các kết luận và phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng bệnh lý của từng bệnh nhân. Triệu chứng mụn rộp sinh dục với các vết loét nhỏ, và gây đau đớn xuất hiện trên cơ thể người bệnh, chủ yếu là tại bộ phận sinh dục của cả nam và nữ giới. Các vết loét có thể xuất hiện ở miệng, họng, mũi miệng niệu đạo, trực tràng và âm đạo.

Các mẫu được sử dụng để xét nghiệm thường được lấy từ các vết loét ở tại vị trí bệnh phát tác và sinh vết loét. Tuy nhiên các xét nghiệm này vẫn có thể được thực hiện bằng cách sử dụng các mẫu khác như máu, nước tiểu, dịch não tủy.

Các xét nghiệm HSV được thực hiện nhằm:

- Xác định chủng HSV gây vết loét quanh miệng hay vùng cơ quan sinh dục.

- Tìm hiểu xem tuýp nào (HSV-1 hoặc HSV-2) đang gây loét quanh miệng hoặc vùng sinh dục.


Một số phương pháp thường dùng trong xét nghiệm HSV


Phương pháp xét nghiệm HSV bằng xét nghiệm máu các bác sĩ sẽ lấy trực tiếp các mẫu máu từ cơ thể người bệnh. Các xét nghiệm kiểm tra hình thái virus và phương pháp phản ứng chuỗi polymerase, các bác sĩ dùng miếng bông sạch cọ xát lên vết loét mụn rộp để thu thập dịch và tế bào để kiểm tra. Các mẫu có thể được lấy từ âm đạo, cổ tử cung, dương vật, niêu đạo, mắt, cổ họng, da. Virus có nhiều khả năng được tìm thấy trong vết loét mới được hình thành.

Xét nghiệm máu:




Khi cơ thể bị nhiễm virus HSV, hệ thống miễn dịch sẽ đáp ứng lại bằng cách phát triển các kháng thể để chống lại virus là IgG và ImG. Việc thực hiện xét nghiệm máu là nhằm tìm và phát hiện những kháng thể này. Thông thường khi thực hiện xét nghiệm máu, các bác sĩ sẽ lấy các mẫu máu và sử dụng các trang thiết bị hiện đại tại phòng thí nghiệm để tìm kháng thể trong máu.

Kết quả: Nếu kết quả cho thấy dương tính với kháng thể IgG thì bạn đã từng bị HSV trong quá khứ. Nếu như kết quả dương tính với kháng thể IgM thì bạn đang bị bệnh mụn rộp sinh dục ở giai đoạn cấp tính.

Các kết quả có thể có khi xét nghiệm HSV:

- IgG dương tính và IgM âm tính: Bạn đã từng bị nhiễm virus HSV nhưng hiện tại virus đang ẩn và không phát tác vì vậy không có biểu hiện của bệnh.

- IgG dương tính và IgM dương tính: Bạn đã từng bị nhiễm HSV và hiện tại đang bị bệnh cấp tính. Các biểu hiện đang ở giai đoạn rầm rộ nhất.

- IgG âm tính và IgM dương tính: Bạn chưa từng bị nhiễm virus HSV trước đây, hiện tại đang bị nhiễm lần đầu tiên

- IgG âm tính và IgM âm tính: Bạn không bị nhiễm virus HSV cả ở quá khứ hay hiện tại.

Phương pháp phản ứng chuỗi polymerase (PCR)

Xét nghiệm PCR có thể thực hiện trên các mẫu vật là dịch tiết tại các mụn rộp, mẫu máu hoặc có thể thực hiện trên mẫu là dịch cột sống, dịch não tủy.

Phương pháp thử nghiệm DNA có thể nhận diện được sự tồn tại của của HSV và xác định HSV thuộc tuýp HSV1 hay HSV2 hoặc cả hai.

Kiểm tra hình thái virus

Bác sĩ sẽ lấy mẫu từ các vết loét và nhận dạng virus HSV bằng cách soi dưới kinh hiển vi.

Phương pháp này chủ yếu vẫn được áp dụng trong các nghiên cứu đầu ngành vì đa phần các cơ sở y tế vẫn hạn chế trong việc trang bị thiết bị y tế. Khi thực hiện xét nghiệm HSV, bệnh nhận thường được chỉ định thực hiện hai xét nghiệm là xét nghiệm máu và xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase là đủ.

Nên thực hiện xét nghiệm HSV ở đâu?


Xét nghiệm HSV là những kỹ thuật khá phức tạp. Vì vậy bạn cần lựa chọn các phòng khám, hoặc các cơ sở y tế chuyên điều trị các bệnh xã hội và uy tín . Bởi tại đây sẽ được trang bị các thiết bị kỹ thuật tiên tiến nhất để phục vụ cho công việc khám chữa. Và việc lựa chọn đúng cơ sở y tế khám chữa và xét nghiệm sẽ giúp người bệnh sớm phát hiện bệnh, có thể biết được chính xác tình trạng bệnh của mình và rút ngắn thời gian điều trị mụn rộp sinh dục. Cũng từ đó mà các bác sĩ có thể đưa ra được phác đồ điều trị cụ thể, chính xác, giúp người bệnh yên tâm chữa trị, bệnh có thể chữa trị triệt để và không tái phát.

Nếu bạn cần địa chỉ để thực hiện xét nghiệm HSV bạn có thể đến phòng khám đa khoa nào tốt ở Hà Nội. Bởi tại đây, bạn có thể yên tâm về chất lượng trang thiết bị y tế, đội ngũ bác sĩ cũng như chất lượng dịch vụ.

Xét nghiệm HSV bao lâu thì có kết quả


Thời gian thực hiện các xét nghiệm HSV phụ thuộc vào từng cơ sở khám chữa, nhưng thường thì kết quả xét nghiệm HSV sẽ mất khoảng một ngày làm việc. Với xét nghiệm máu thì kết quả thường có ngay trong ngày, còn các xét nghiệm kỹ thuật cao như xét nghiệm PCR thường cho kết quả sau 1- 3 ngày. Vì vậy người bệnh nên sắp xếp công việc để có thể chủ động trong việc khám chữa và làm các xét nghiệm cần thiết.





0 nhận xét

Đăng nhận xét